Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2010

NHÀ BÁO HIỆN ĐẠI


Cuốn Nhà báo hiện đại bạn đang cầm trên tay là bản dịch tiếng Việt đầu tiên của giáo trình nổi tiếng News Reporting and Writing của ban biên soạn The Missouri Group thuộc Khoa báo chí Đại học Missouri.

Nhiều nhà báo Mỹ đoạt giải Pulitzer đã xuất thân từ Khoa báo chí của đại học này. Một trong những bí quyết giúp họ thành công trong sự nghiệp chính là nhờ cuốn giáo trình đã có 25 tuổi đời với 8 lần chỉnh biên, cập nhật cho phù hợp với xu thế phát triển của báo chí thế giới.

Với bản chỉnh biên mới nhất, Nhà báo hiện đại là cẩm nang dạy nghề cho những nhà báo của thế kỷ 21 – thế kỷ bùng nổ thông tin khi máy tính, mạng Internet, các phương tiện truyền thông trực tuyến đã trở thành những công cụ không thể thiếu của những phóng viên thế hệ mới. Xu hướng tích hợp báo in, truyền hình và báo trực tuyến chung một tòa soạn đang phổ biến trên thế giới đã buộc những người làm báo phải đa năng hơn xưa bội phần và báo chí buộc phải thay đổi cách xử lý thông tin nếu không muốn xa rời công chúng. Cả giáo trình giảng dạy báo chí cũng phải thay đổi.


Tính hiện đại của giáo trình này thể hiện rõ qua những chương hướng dẫn bằng các ví dụ cụ thể cách tác nghiệp với sự hỗ trợ của máy tính và những cơ sở dữ liệu trên mạng Internet. Cách làm tin và viết tin cho báo trực tuyến cũng được hướng dẫn cặn kẽ bên cạnh những phương pháp truyền thống cho báo in và truyền hình được cách tân theo nhu cầu mới của thời đại. Những kỹ thuật cốt lõi của nghề báo như cách chuẩn bị và xúc tiến một cuộc phỏng vấn, cách xử lý và thông tin những số liệu, cách giải quyết những thông cáo báo chí... đều được trình bày chi tiết dựa trên kinh nghiệm thực tế. Các thể loại báo chí kinh điển cũng được hướng dẫn theo quan điểm mới từ những bản tin thời sự cho đến tường thuật thể thao và phóng sự điều tra.
Một số chương trong nguyên bản đã được nhóm biên dịch lược bỏ trong lần xuất bản đầu tiên này vì xét thấy chưa phù hợp với thực tế báo chí nước nhà và dị biệt so với những quy định pháp lý trong nước liên quan đến báo chí và nhà báo. Tuy nhiên, tất cả những bí quyết nhà nghề của một phóng viên chuyên nghiệp đều được chuyển tải đầy đủ. Mọi nhà báo đúng nghĩa của thời đại mới đều phải làm chủ được những kỹ năng tác nghiệp này và dù ở phương Tây hay ở Việt Nam, mọi nhà báo có trách nhiệm đều lấy việc phục vụ cộng đồng, phục vụ nhân dân làm tôn chỉ.


Cuốn sách này không chỉ cần thiết cho các bạn sinh viên đang theo học khoa ngữ văn-báo chí, những phóng viên trẻ mới vào nghề, những người muốn tìm hiểu nghề báo mà còn cần thiết cho cả những người làm quan hệ công chúng (public relations) vốn luôn có quan hệ mật thiết với báo giới. Những người làm công tác giảng dạy cũng sẽ có một tài liệu tham khảo giá trị vốn rất hiếm hoi trong thực tế ở nước ta. Những nhà báo kinh nghiệm hay những người lãnh đạo các cơ quan báo chí cũng sẽ rút tỉa được nhiều bài học thực tiễn quý báu từ cuốn sách này để gợi mở cho những xu hướng đổi mới.


Là những người đang làm báo và giảng dạy báo chí, bản thân chúng tôi cũng đã học hỏi được rất nhiều bài học quý báu cho nghề nghiệp trong quá trình biên dịch – những bài học nhiều khi phải trả giá bằng sự tự do hay sinh mệnh. Chúng tôi hy vọng khi đọc cuốn sách này, các sinh viên, đồng nghiệp và độc giả quan tâm đến báo chí, cũng sẽ hứng thú như chúng tôi khi biên dịch trước những điều mới lạ mà các nhà báo lão luyện trong nhóm The Missouri Group đã dốc tâm truyền đạt. Muốn hiện đại thì không thể làm theo cách cũ. Muốn hiện đại thì phải đổi mới. Nhà báo hiện đại là cuốn sách dành cho những nhà báo hiện tại và tương lai có cùng suy nghĩ đó.


Nhà báo TRẦN ĐỨC TÀI


#Tựa đềSố lần xem
1Lời giới thiệu - Nhà báo hiện đại 132
2Nghề báo và nhà báo 172
3Tin tức là gì 155
4Công chúng thay đổi, báo chí thay đổi 134
5Công chúng mới 75
6Nghề báo mới 88
7Tính chính xác, công bằng và khách quan 199
8Nhà báo không ngừng thay đổi 108
9Sự phát triển của các tổ chức truyền thông đa phương tiện 246
10Báo in 117
11Sản xuất báo in 101
12Làm việc với biên tập viên ngôn ngữ 192
13Tạp chí và báo chuyên ngành 131
14Bản tin 77
15Truyền hình 220
16Truyền thông trực tuyến 72
17Tổ chức truyền thông trực tuyến 73
18Sản xuất báo chí trực tuyến 122
19Những cơ hội nghề nghiệp khác 61
20Phần hai: Công cụ tường thuật 205
21Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn 143
22Cân nhắc thể loại 64
23Những bước chuẩn bị khác 75
24Đặt câu hỏi 103
25Câu hỏi mở 121
26Câu hỏi đóng 93
27Tạo mối quan hệ 65
28Cách tiếp cận phỏng vấn 181
29Những điều cần lưu ý khác 64
30Đảm bảo sự chính xác 68
31Quan sát 51
32Tìm hiểu 53
33Đặt những câu hỏi đào sâu vấn đề 73
34Những kỹ thuật khác 60
35Chương 4: Trích dẫn đối tượng 60
36Điều gì nên trích dẫn trực tiếp 90
37Diễn đạt độc đáo 60
38Trích dẫn lời nói hay của những nhân vật quan trọng 192
39Kiểm chứng 58
40Những vấn đề trong trích dẫn trực tiếp 60
41Trích dẫn không trọn câu 55
42Thể hiện phương ngữ 78
43Trộn lẫn các câu hỏi đáp 84
44Loại bỏ những từ ngữ bậy bạ, tục tĩu, thô thiển 100
45Tránh trích dẫn gán ghép 59
46Xem lại trước khi xuất bản 51
47Khi nào nêu rõ nguồn 61
48Bằng cách nào 66
49Xử lý thông tin có và không có ghi âm 84
50Chương 5: Thu thập thông tin 148
51Nguồn thông tin truyền thống 70
52Các thông tin truyền thông khác 61
53Dịch vụ thông tin công cộng 54
54Internet: Siêu xa lộ thông tin 120
55Thư viện thông tin: nơi bắt đầu 55
56Dịch vụ kinh doanh cơ sở dữ liệu 96
57Cơ sở dữ liệu tự tạo 67
58Nguồn tin từ dữ liệu máy tính

Để báo giới trích dẫn lời bạn

de_bao_gioi_trich_dan_loi_ban.jpg

Giới thiệu sách: Để báo giới trích dẫn lời bạn mô tả những kỹ năng để bạn có được một buổi phỏng vấn thành công dưới bất kỳ hình thức nào, từ cuộc viếng thăm văn phòng bạn rất bất ngờ của một nhà báo kinh tế, một cuộc điện thoại mong muốn hoặc không mong muốn từ các tạp chí hoặc các thời báo, một cuộc phỏng vấn do đài truyền thanh thực hiện, đến các buổi truyền hình trực tiếp hoặc không trực tiếp...Qua cuốn sách này, bạn sẽ hiểu được các nhà báo làm việc như thế nào và cách bạn làm việc với nhà báo để đạt được hiệu quả, đem lại lợi ích cho cả hai bên. Vấn đề cốt lõi của cuốn sách là giúp bạn hiểu được nhà báo muốn gì, tại sao họ muốn điều đó, và cách bạn cung cấp thông tin cho nhà báo để đáp ứng được nhu cầu của họ. Đây là công cụ để bạn thiết lập và duy trì mối quan hệ lâu dài, hữu ích với các nhà báo.

Một cuốn sách hướng dẫn thực tế, hữu ích để bạn làm việc với giới truyền thông.



Trích đoạn sách hay:

"Chúng ta không nói đến quảng cáo ở đây.

Bạn có thể mua được tin bài hoặc quảng cáo tại một số cơ quan truyền thông. Nhưng sẽ phản tác dụng nếu muốn gây ảnh hưởng đến nhà báo bằng việc nói về chi phí quảng cáo của công ty bạn.

Phần lớn nếu không muốn nói là tất cả các nhà báo tin rằng họ được thuê để bày tỏ quan điểm khách quan về chủ đề của họ. Từ "khách quan" đủ để người ta viết một cuốn sách về nó, và chúng ta có thể lấp đầy những đoạn trống bằng việc tranh luận xem liệu các phóng viên có sâu sắc và thông minh như họ nghĩ không. Nhưng nguyên tắc chung là tiếp cận với bất kỳ phương tiện truyền thông nào thì về cơ bản nhà báo thường có quyền quyết định sử dụng thông tin bạn cung cấp theo cách của họ.

Và cuối cùng là... doanh nghiệp thân thiện với giới truyền thông

Doanh nghiệp thân thiện với giới truyền thông là luôn có nhân viên nghe điện thoại và gọi lại các cuộc nhỡ trong vòng một giờ, hoặc ngay cả khi cầm máy của người khác, họ có thể cung cấp thông tin hữu ích nếu không tìm được người phụ trách. Tại các doanh nghiệp này, các bộ phận hỗ trợ, lễ tân, chuyên viên quan hệ công chúng và những nhân viên hỗ trợ khác đều có quyền gọi phát ngôn viên chính thức ra khỏi cuộc họp để nghe điện thoại của các nhà báo, và không có ai trong công ty từng bị phê bình vì những ý kiến của họ được trích dẫn. Nếu có căng thẳng hay tranh cãi nội bộ, nó cũng không lộ ra ngoài.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa tồn tại các doanh nghiệp thân thiết với giới truyền thông.»

Về tác giả: William Essex là phóng viên tự do, nhà văn và đôi khi ông còn làm công việc của một người làm truyền hình, người hướng dẫn các nhà điều hành doanh nghiệp cách thức làm việc với giới truyền thông. Ông có kinh nghiệm đứng trước và đứng sau mày quay, sử dụng micro và giấy ghi chép và cả các thiết bị ghi âm kỹ thuật số, và ông thích tin rằng để thành công trong việc hợp tác với giới truyền thông thì không nhất thiết phải quá căng thẳng. Bạn chỉ cần biết họ muốn những thông tin gì và làm sao để cung cấp những thông tin đó theo cách mà bạn cũng muốn.

William Essex đang sống ở Cornwall với vợ và bốn người con. Ông phân chia thời gian cho gia đình, cho các hãng truyền thông mà ông viết bài và cho các công ty mà ông phụ trách quan hệ truyền thông cho các giám đốc điều hành.


Dow load ebook English: Here

Handbook of Independent Journalism

Nguyên tác: Handbook of Independent Journalism
Tác giả: Deborah Potter
Thể loại: Sách tham khảo
Nhà xuất bản: Văn Hóa - Thông Tin
Ngày xuất bản: Tháng 10/2006
Số trang: 120
Kích thước: 13,5 x 21 cm
Số quyển / 1 bộ: 1
Hình thức bìa: Bìa mềm
Nguồn: http://vietnamese.vietnam.usembassy.gov


Lời Nhà xuất bản

Nghề báo là một nghề luôn được đánh giá cao ngay từ khi mới ra đời. Mục đích quan trọng nhất của nghề báo là cung cấp cho bạn đọc những thông tin thời sự chính xác và đáng tin cậy mà họ cần để có thể hành xử tốt nhất trong cuộc sống xã hội.

Tuy nhiên, do môi trường kinh tế, môi trường dân tộc, môi trường chính trị... mỗi quốc gia khác nhau nên nghề báo mỗi nơi đều có những đặc thù riêng. Năm 1996, Tổ chức Các nhà báo chuyên nghiệp Mỹ đã loại bỏ khái niệm “khách quan” ra khỏi những nguyên tắc đạo đức của mình. Họ cho rằng nhà báo Mỹ là con người và đã là con người thì phải có những quan điểm cá nhân. Cho nên người làm báo càng phải cẩn trọng trong nghề để đưa ra những thông tin hữu ích cho dân tộc mình, quốc gia mình và cho nhân loại.

Cuốn “Hướng dẫn nghề làm báo độc lập” của tác giả Deborah Potter, Giám đốc điều hành của Newslab (www.newslab.org) - Trung tâm dữ liệu trực tuyến dành cho các nhà báo tại Washington DC, đồng thời là giảng viên báo chí tại Viện Poyuter và trường Đại học Hoa Kỳ là một loại sách “giáo khoa” báo chí theo những quan điểm của Mỹ.

Nước ta đang bước vào thời kỳ hội nhập kinh tế với thế giới, việc người đọc Việt Nam tiếp xúc với những thông tin báo chí Mỹ, các nhà báo Việt Nam gặp gỡ các nhà báo Mỹ, tiếp xúc với hệ thống báo chí Mỹ hoặc sang Mỹ tác nghiệp cũng là chuyện bình thường.

Xuất bản cuốn sách này, Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin muốn giới thiệu cùng bạn đọc ngoài những phương thức chung nhất của nghề báo, còn muốn đề cập tới những nét riêng của nghề báo Mỹ. Đây chỉ là cuốn sách mang tính tham khảo và nhiều quan điểm trong sách còn phải bàn luận thêm.

Hy vọng bạn đọc tìm thấy trong cuốn sách này những điều bổ ích phù hợp với đất nước ta.

Tháng 10 năm 2006
NHÀ XUẤT BẢN VĂN HÓA - THÔNG TIN



Tác giả

Deborah Potter là giám đốc điều hành của NewsLab (www.newslab.org), một trung tâm dữ liệu trực tuyến dành cho các nhà báo ở thủ đô Washington, D.C., được bà thành lập năm 1998. Bà đã dạy môn báo chí với tư cách là giảng viên tại Viện Poynter và tại trường Đại học Hoa Kỳ. Bà cũng đã từng là giám đốc điều hành của Tổ chức các Giám đốc Tin tức của các Đài Phát thanh và Truyền hình. Potter là người chỉ đạo tổ chức các hội thảo cho các nhà báo trên khắp nước Mỹ và trên thế giới. Bà là cây viết được đánh giá cao về các chuyên mục tin tức trên tờ American Journalism Review và là tác giả của Hãy sẵn sàng, Xác định vị trí, và Lãnh đạo: Hướng dẫn cho các Nhà lãnh đạo Tin tức.

Potter đã có hơn 20 năm làm việc tại các chương trình tin tức trên đài truyền hình, bao gồm 16 chương trình với tư cách là phóng viên mạng cho chương trình tin tức trên CBS và CNN, chuyên về các vấn đề trong Nhà Trắng, Bộ Ngoại Giao, Quốc hội, chính trị quốc gia, và môi trường. Bà cũng là người dẫn chương trình trên loạt chương trình “In the Prime” của Đài truyền hình PBS. Bà có bằng Cử nhân của trường Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill và đã tốt nghiệp thạc sĩ ở trường Đại học Hoa Kỳ. File Kèm Theo
File Type: rar Huong Dan Lam Nghe Bao Doc Lap.rar (213.5 KB, 708 lần tải)

M&A

M&A (Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp) là thuật ngữ không xa lạ với giới tài chính, đầu tư và cộng đồng kinh doanh nói chung trên thế giới. Tại Việt Nam , thuật ngữ này được biết đến nhiều hơn khi có sự bùng nổ của thị trường chứng khoán từ năm 2006. M&A còn khá mới mẻ ở Việt Nam và khung khổ pháp lý điều chỉnh hoạt động này còn đang được các cơ quan nhà nước soạn thảo.

Lịch sử cho thấy, M&A là một xu hướng phổ biến và là một chiến lược tạo ra nhiều tên tuổi trên trường kinh doanh quốc tế. Từ Bill Gates, ông vua phần mềm đã mua lại DOS và phát triển để tạo nên đế chế Microsoft; Carlos Slim - tỷ phú người Mexico - đã có lúc đứng đầu danh sách những người giầu nhất thế giới, đã dùng chiến lược thâu tóm Telmex để biến nó thành hãng viễn thông lớn nhất quốc gia Nam Mỹ; Warren Buffet thâu tóm Birkshire Hathaway và hàng loạt công ty để biến chúng thành những “cỗ máy in tiền” cho đến những tỷ phú lừng danh người Nga như Roman Abramovich đã mua lại Sibneft ngay sau khi Liên Xô tan rã để đưa nó thành công ty dầu khí hàng thứ tư trên thế giới, điều đó cho thấy M&A là một công cụ nếu biết tận dụng sẽ mang lại những thời cơ to lớn.

Sự phát triển của thị trường chứng khoán đang góp phần kiến tạo một thị trường mua bán sáp nhập doanh nghiệp tại Việt Nam . Sử dụng chiến lược M&A để gia tăng giá trị doanh nghiệp là điều mà bất cứ cổ đông hay nhà đầu tư nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, đi cùng với những thành công từ M&A, cũng có không ít bài học thất bại nếu chiến lược này không được thực thi một cách bài bản và kỹ lưỡng.


Để giúp bạn đọc có được những khái niệm sơ đẳng nhất về M&A cũng như có cái nhìn khách quan về một chiến lược kinh doanh mà xu hướng của nó đang được dần khẳng định tại Việt Nam, Vietnam M&A Network cùng với nhóm tác giả đã biên soạn, tập hợp, hệ thống hóa các vấn đề liên quan đến chủ đề này và xuất bản một tài liệu giới thiệu những nội dung cơ bản nhất về M&A tại Việt Nam, với hy vọng mang đến cho bạn đọc bức tranh tổng quan về M&A, những vấn đề kỹ thuật trong M&A và một số kinh nghiệm quốc tế từ những thương vụ M&A.


Với 10 chương, cuốn cẩm nang không chỉ trình bày về tổng quan hoạt động M&A, khung khổ pháp lý, rà soát và thẩm định, định giá doanh nghiệp mà còn đề cập đến một số kinh nghiệm trong đàm phán M&A, thách thức hậu M&A, kinh nghiệm quốc tế về những rủi ro trong M&A.


Tải về:
Here

M&A Book Volume 1. Phần 1 tới phần 22. PDF File download



Các tin khác:


Merger & Acquisition

Hướng dẫn chi tiết các thủ tục, form mẫu bảng biểu, chứng từ liên quan đến thuế trong các thương vụ M&A diễn ra tại Nga do đội tư vấn Thuế của PWC thực hiện